Logo
ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN

TRƯỜNG CÔNG NGHỆ

    Edtech-Lab Tổng quan về Metaverse và ứng dụng trong giáo dục NICE-TEAS ASIA 2025

    MinhChâuEdTech Lab
    28/10/2025

    Metaverse, một môi trường số trải nghiệm, được kỳ vọng sẽ mở ra những cách tiếp cận mới cho dạy và học. Theo Yeganeh, Fenty, Chen, Simpson và Hatami (2025), Metaverse có thể tạo ra các môi trường học tập mô phỏng chân thực, giúp người học hiểu sâu các khái niệm phức tạp và áp dụng kiến thức trong bối cảnh thực tiễn. Popov, Mateju, Jeske và Lewis (2024) nhấn mạnh tiềm năng đáng kể của Metaverse trong giáo dục y khoa, cung cấp cho sinh viên một môi trường an toàn, có kiểm soát để rèn luyện kỹ thuật lâm sàng trước khi làm việc với bệnh nhân thật. Một số nghiên cứu cũng cho thấy Metaverse có thể hỗ trợ phát triển các kỹ năng then chốt như tư duy phản biện, giao tiếp, hợp tác và giải quyết vấn đề — những năng lực cốt lõi trong giáo dục đương đại (R. Damaševičius, 2024). Theo Hwang và Chien (2022), Metaverse có thể thúc đẩy động lực học tập của sinh viên thông qua trải nghiệm tương tác cao, đắm chìm, đồng thời cho phép người học thực hiện hoạt động thực hành mà không bị giới hạn bởi không gian vật lý hay tài liệu giảng dạy tiêu chuẩn.

    Tuy vậy, Metaverse trong giáo dục còn đối mặt với nhiều thách thức: chi phí đầu tư ban đầu cao và sự chênh lệch trong khả năng tiếp cận giữa các nhóm sinh viên. Hiện vẫn thiếu một bức tranh toàn diện về cách Metaverse được ứng dụng cụ thể trong giáo dục. Nghiên cứu này tập trung tổng hợp và hệ thống hóa các lĩnh vực giáo dục mà Metaverse được áp dụng, cùng những mục đích mà các ứng dụng đó hướng tới. 📌

    Các câu hỏi nghiên cứu (RQs) ❓

    • RQ1: Metaverse được ứng dụng phổ biến nhất trong những lĩnh vực cụ thể nào của giáo dục?

    • RQ2: Mục tiêu chính của các nghiên cứu gần đây về công nghệ Metaverse cho giáo dục là gì?

    • RQ3: Metaverse hỗ trợ phát triển những kỹ năng nào của người học?

      • Những kỹ năng cụ thể nào được ưu tiên trong học tập dựa trên Metaverse?

      • Những nhóm kỹ năng nào thường được đề cập và nghiên cứu trong bối cảnh giáo dục sử dụng Metaverse?

    • RQ4: Các thực nghiệm giáo dục liên quan đến Metaverse thường được tổ chức như thế nào?

      • Những cấu trúc hoặc định dạng phổ biến nào được sử dụng trong các triển khai này?

    • RQ5: Những phương pháp nào được dùng để đo lường hành vi và mức độ tương tác của người học trong môi trường Metaverse?

      • Những kỹ thuật đánh giá/đo lường nào được sử dụng thường xuyên nhất?

    Đóng góp của nghiên cứu 🔎

    • Nghiên cứu cung cấp một tổng quan toàn diện và tổng hợp phân tích về các ứng dụng hiện nay của Metaverse trong giáo dục, tập trung vào 5 khía cạnh:

      1. Các lĩnh vực giáo dục mà Metaverse được ứng dụng phổ biến nhất.

      2. Mục tiêu của các nghiên cứu đương đại.

      3. Năng lực và kỹ năng người học được phát triển trong môi trường hỗ trợ Metaverse.

      4. Thiết kế nghiên cứu và các khung triển khai để hiện thực hóa can thiệp dựa trên Metaverse.

      5. Phương pháp đánh giá hành vi và tương tác của người học trong các môi trường này.

    • Qua đó, nghiên cứu làm sáng tỏ cả tiềm năng mang tính chuyển đổi lẫn những thách thức thực tiễn khi tích hợp Metaverse vào giáo dục đại học và đào tạo nghề.

    Từ khóa: học tập nhập vai, phân tích học tập, metaverse, thực tế ảo, khung đánh giá 🔑

    Thông tin trình bày 🗓️

    • Nghiên cứu được nhóm Edtech Lab trình bày tại hội thảo “Networking International Conference on Emerging Trends in Expert Applications and Security (NICE-TEAS ASIA 2025)” tổ chức ngày 29/10/2025.

    Metaverse_and_Applications_on_Learning_Edtech_Lab_2025_d40fdf8f49.png
    3d1ff80d32a4bffae6b5_0c7615fcf0.jpg
    3805755764ffe9a1b0ee_df54bac3a8.jpg
    f7d031b8f0107d4e2401_0253bde61a.jpg
    4088a39500388d66d429_daf8db42a8.jpg
    AI_Led_Expert_System_b13d94a3f3.jpg
    e3587895bf3d32636b2c1_ce10c8d530.jpg
    2ed9821545bdc8e391ac2_05b9ea8331.jpg

    cre: https://fit.neu.edu.vn/post/edtech-lab-tong-quan-ve-metaverse-va-ung-dung-trong-giao-duc-nice-teas-asia-2025

     

    TIN TỨC KHÁC

    Đội tuyển Trường Công nghệ – NEU giành Huy chương Đồng tại ICPC Asia Ho Chi Minh City 2025
    Đội tuyển Trường Công nghệ – NEU giành Huy chương Đồng tại ICPC Asia Ho Chi Minh City 2025

    Sinh viên Trường Công nghệ tỏa sáng tại các đấu trường công nghệ toàn quốc năm 2025

    Sinh viên Trường Công nghệ tỏa sáng tại các đấu trường công nghệ toàn quốc năm 2025

    Trường Công nghệ – NEU đồng tổ chức ABAII Unitour #3: “Tài sản mã hóa – Cơ hội, rủi ro và nhận diện lừa đảo”

    Trường Công nghệ – NEU đồng tổ chức ABAII Unitour #3: “Tài sản mã hóa – Cơ hội, rủi ro và nhận diện lừa đảo”

    TECHERA 2025: ESPIRLLA

    TECHERA 2025: ESPIRLLA

    Lễ ký kết Thoả thuận hợp tác giữa Trường Công nghệ - Đại học Kinh tế Quốc dân và Công ty TNHH Tư vấn Đức Thận, Đài Loan

    Lễ ký kết Thoả thuận hợp tác giữa Trường Công nghệ - Đại học Kinh tế Quốc dân và Công ty TNHH Tư vấn Đức Thận, Đài Loan