Edtech-Lab Tổng quan về Metaverse và ứng dụng trong giáo dục NICE-TEAS ASIA 2025
Metaverse, một môi trường số trải nghiệm, được kỳ vọng sẽ mở ra những cách tiếp cận mới cho dạy và học. Theo Yeganeh, Fenty, Chen, Simpson và Hatami (2025), Metaverse có thể tạo ra các môi trường học tập mô phỏng chân thực, giúp người học hiểu sâu các khái niệm phức tạp và áp dụng kiến thức trong bối cảnh thực tiễn. Popov, Mateju, Jeske và Lewis (2024) nhấn mạnh tiềm năng đáng kể của Metaverse trong giáo dục y khoa, cung cấp cho sinh viên một môi trường an toàn, có kiểm soát để rèn luyện kỹ thuật lâm sàng trước khi làm việc với bệnh nhân thật. Một số nghiên cứu cũng cho thấy Metaverse có thể hỗ trợ phát triển các kỹ năng then chốt như tư duy phản biện, giao tiếp, hợp tác và giải quyết vấn đề — những năng lực cốt lõi trong giáo dục đương đại (R. Damaševičius, 2024). Theo Hwang và Chien (2022), Metaverse có thể thúc đẩy động lực học tập của sinh viên thông qua trải nghiệm tương tác cao, đắm chìm, đồng thời cho phép người học thực hiện hoạt động thực hành mà không bị giới hạn bởi không gian vật lý hay tài liệu giảng dạy tiêu chuẩn.