Ngày 9/5/2025, thầy và trò Khoa Công nghệ thông tin đã có mặt tại Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam, TP Hải Phòng để tham dự Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề “Quản trị Đại học gắn với nghiên cứu khoa học trong bối cảnh mới”. Hội thảo diễn ra trong buổi sáng và chiều ngày 9/5/2025, với sự góp mặt của nhiều trường Đại học và Cao đẳng trên khắp cả nước. Khoa Công nghệ thông tin đã tham gia hội thảo với 03 bài viết.
TS Phạm Xuân Lâm cùng các sinh viên Nguyễn Đức Thuận và Nguyễn Lê Ngọc Hà gửi tới hội thảo bài viết “Đề xuất hệ thống hỗ trợ học tập theo nguyên tắc kiến tạo dựa trên nền tảng Google Codelabs”. Hệ thống được đề cập trong nghiên cứu trên cho phép giảng viên tạo các bài tập thực tế, chi tiết và hỗ trợ sinh viên luyện tập trên không gian ảo. Hệ thống này theo dõi tiến trình học tập của người học theo thời gian thực, cung cấp các phản hồi chi tiết và những đánh giá mang tính cá nhân hoá dựa trên thời gian làm từng bài tập. Bằng cách phân tích các hành vi học tập, hệ thống đưa ra các đánh giá dựa trên dữ liệu thực tế, và thúc đẩy hứng thú học tập. Hướng tiếp cận này hỗ trợ giảng viên xây dựng trải nghiệm học tập tương tác và khuyến khích sinh viên chủ động tham gia, đáp ứng các nguyên lý của Nguyên tắc kiến tạo.
“Tổng quan nghiên cứu ứng dụng Metaverse trong đào tạo Đại học: Tiềm năng, thách thức và khuyến nghị” của các tác giả TS Phạm Thảo, Phạm Phúc Minh, Nguyễn Thị Xuân, Trần Thị Tường Vi, Mai Đức Khang, Phạm Minh Quân, Nguyễn Minh Quang, TS Phạm Xuân Lâm và ThS Phạm Thị Hương Lý cũng là một trong các bài viết mà Khoa gửi tới hội thảo lần này. Nghiên cứu này thực hiện tổng hợp các nghiên cứu gần đây về việc tích hợp các giả lập phục vụ mục đích học tập trong lĩnh vực công nghệ giáo dục bậc Đại học. Bài viết nhấn mạnh các đặc điểm của Metaverse trong giáo dục và các vấn đề đáng quan tâm nổi bật hiện nay liên quan tới khả năng ứng dụng của công nghệ này. Dựa trên các nghiên cứu đã tổng hợp được, nhóm tác giả đã phân tích các chức năng, các hoạt động và các hành vi của người tham gia, cũng như các tiềm năng đặc biệt mà Metaverse có thể mang lại cho giáo dục và đào tạo. Bên cạnh đó, nghiên cứu còn đề cập tới các vấn đề cần được xem xét khi phát triển các hệ thống giả lập nhằm mục đích học tập trong tương lai, từ đó đề xuất một vài giải pháp ứng dụng đối với bậc Đại học.
Bài viết “Ứng dụng AI và RPA trong cải thiện trải nghiệm người học thông qua phân tích quan điểm từ mạng xã hội” của nhóm tác giả ThS Chu Văn Huy, Ngô Quỳnh Anh, Nguyễn Thị Phương Anh, Lê Quang Minh, Trần Đức Minh, Nguyễn Tiến Sơn và TS Phạm Xuân Lâm giới thiệu một hệ thống tự động thu thập, phân tích và phân loại cảm xúc của người học trong thời gian thực dựa trên xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và tự động hóa quy trình bằng rô-bốt (RPA). Hệ thống được đưa vào triển khai thực nghiệm thực tế tại Đại học Kinh tế Quốc dân để đánh giá trạng thái cảm xúc và gửi những vấn đề người học quan tâm tới các bộ phận, đơn vị liên quan trong Nhà trường. Bên cạnh việc xác định cảm xúc từ văn bản, hệ thống cũng theo dõi các chỉ số tương tác, bao gồm tần suất bình luận, chia sẻ, like, và xu hướng cảm xúc của sinh viên đối với các đơn vị khác nhau của Trường. Nghiên cứu này nhấn mạnh tiềm năng của tự động hoá trong việc nâng cao tính phản hồi của tổ chức, chủ động hỗ trợ người học và cải thiện trải nghiệm học tập nói chung.
Nhìn chung, sự tham gia tích cực của thầy và trò Khoa Công nghệ Thông tin tại hội thảo không chỉ thể hiện cam kết trong việc đổi mới quản trị Đại học mà còn đóng góp những giải pháp công nghệ thiết thực, phù hợp với xu hướng phát triển giáo dục trong kỷ nguyên số.